SKKN ỨNG DỤNG DẠY HỌC THEO GÓC TRONG PHÂN MÔN TẬP ĐỌC LỚP 5

Tháng Mười 16, 2017 4:11 chiều

Tải về: ĐỀ TÀI_TH NAM THẮNG

 

BÁO CÁO SÁNG KIẾN

I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN.

Môn Tiếng Việt trong chương trình bậc tiểu học là môn học nền tảng quan trọng nhằm hình thành và phát triển giúp học sinh các kỹ năng sử dụng Tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi.

Trong đó phân môn Tập đọc có tầm quan trọng rất lớn. Bởi vì, kĩ năng đọc luôn song hành và giúp ích cho con người ta đến mãi về sau. Học tập đọc là một yêu cầu đầu tiên đối với HS. Đầu tiên HS phải học đọc (Tập đọc), sau đó HS đọc để học. Nó cũng chính là công cụ để HS học tập các môn học khác. Vì thế, dạy Tập đọc không chỉ  đơn thuần để đọc trôi chảy, lưu loát mà ở đây dạy để đọc và hiểu văn bản. Thông qua đó giúp HS hiểu biết hơn; bồi dưỡng cho các em có lòng yêu cái thiện, cái đẹp; dạy cho các em biết suy nghĩ một cách lôgíc cũng như biết tư duy hình ảnh. Cũng thông qua việc dạy Tập đọc học sinh thấy được rằng khả năng đọc là có ích lợi cho các em trong cả cuộc đời. Học sinh sẽ thấy được đó là một trong những con đường đặc biệt để tạo cho mình một cuộc sống trí tuệ đầy đủ và phát triển.

Nhưng trên thực tế hiện nay, một bộ phận GV còn coi nhẹ giờ dạy Tập đọc hoặc đã chú trọng đổi mới tiết dạy tức là HS đã đọc theo nhóm rồi trả lời các câu hỏi… nhưng vô hình chung tiết học vẫn còn nặng nề, khiên cưỡng, mang tính đồng loạt, dàn trải không kích thích được sự sáng tạo của HS. Mà như chúng ta đã biết, mỗi trẻ em đều có sự khác biệt khác nhau về phong cách học, về tư duy, về tố chất và về tốc độ phát triển. Đặc biệt, mỗi em có một loại hình trí thông minh khác nhau. Nếu như dạy học mang tính đồng loạt thì sẽ san bằng sự khác biệt vốn có của trẻ thơ. Chính vì vậy, tôi nghĩ phải đổi mới phương pháp dạy học Tập đọc. Một trong những phương pháp đổi mới dạy Tập đọc theo hướng phát triển năng lực HS, đặc biệt là theo sự khích lệ được từng loại hình trí thông minh của HS, tôn trọng sự khác biệt của từng HS đó chính là dạy theo góc. Bởi vì, khi dạy theo góc các em phát huy được phong cách học của cá nhân như: tự học, học qua bạn, học qua việc tìm hiểu thu thập thông tin, qua sự dẫn dắt của thầy cô…Để từ đó, các em được thể hiện tư duy sáng tạo khác nhau, các loại hình trí thông minh khác nhau. Đồng thời, phương pháp dạy học này còn giúp các em được trải nghiệm, tự khám phá để phát hiện, hình thành, củng cố kiến thức tại các góc của môn học. Vì thế có thể nói, dạy Tập đọc theo góc không chỉ phát triển năng lực của bản thân mỗi HS mà còn giúp tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho các em.

Nhưng để tổ chức một tiết học theo góc nhất là đối với các tiết Tập đọc đạt hiệu quả không phải là chuyện dễ dàng. Trong thực tế, khi áp dụng dạy học theo góc đôi khi chúng ta còn lúng túng, thực hiện chưa đúng với bản chất của phương pháp dạy học này. Điều đó luôn làm tôi băn khoăn, trăn trở làm thế nào để nâng cao hiệu quả dạy học theo góc đối với phân môn Tập đọc. Và tôi đã mạnh dạn đưa phương pháp dạy học theo góc vào để giảng dạy phân môn Tập đọc lớp 5 cho các em. Chính vì vậy, tôi chọn đề tài : “Ứng dụng dạy học theo góc trong phân môn Tập đọc lớp 5” mong góp một phần nhỏ để nâng cao chất lượng phân môn Tập đọc và phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.

…….

Hãy tải về để tìm hiểu thêmĐỀ TÀI_TH NAM THẮNG